Hình ảnh đường sắt Vân Nam - Việt Nam (1)



Tuyến đường sắt Hải Phòng - Vân Nam kết nối giữa Hải Phòng và thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đó là một trong những dự án đường sắt gây kinh ngạc nhất đầu thế kỷ thứ 20.  Phần trên lãnh thổ Trung Quốc, khởi công tháng Một năm 1904, được hoàn thành trong một thời gian kỷ lục 6 năm. Tuyến đường được khánh thành vào ngày 31 tháng Ba năm 1910. Nó được liệt kê vào ba công trình khó khăn nhất trong lịch sử nhân loại khi vượt qua những vùng núi cao, vực sâu hết sức hiểm trở.  Hình ảnh về tuyến đường sắt này được các hãng sản xuất bưu ảnh khai thác rất nhiều vào thời gian đó.

Photobucket

 Lào Cai - Hà Khẩu trong bức không ảnh

Photobucket

Hợp lưu của dòng Nậm Thi và sông Hồng nhìn từ Cốc Lêu. Bên phải là Lào Cai, bên trái là Hà Khẩu 

Photobucket

Thị trấn biên giới bên sông Hồng

Photobucket

Cầu đường sắt bắc qua dòng Nậm Thi

Photobucket

Cận cảnh cây cầu thời kì đầu

Photobucket

Photobucket

Hướng chụp từ Trung Quốc, thị trấn Lào Cai bên trái bức ảnh, bên kia sông Hồng là thị trấn Côc Lêu


Photobucket

Phụ ảnh với chú thích của người sử dụng xác định các địa danh

318_001

Trên cầu

Photobucket

Ảnh tô mầu làm mất khái niệm thời gian

Photobucket

Đặt đường ray


Photobucket
 
Cầu dài 120 mét, điểm liên kết đầu tiên giữa Bắc Bộ và Trung Quốc

726_001

Được coi là kilomet O

Photobucket

Toàn cảnh dòng sông Nậm Thi với thị trấn Lào Cai và Hà Khẩu trên hai bờ

Photobucket

Toàn cảnh tuyến đường sắt dọc sông Nậm Thi

Photobucket

Kilomet 2 giai đoạn xây dựng (khoảng năm 1903)

Photobucket

Kilomet 2: Đoạn qua Chouei Tang

Photobucket

Kilomet 10.5: Tiếp nước cho đầu kéo

Photobucket

Kilomet 18: Xây dựng cầu vùng Nậm Thi


Photobucket

Kilomet 22: Thung lũng Nậm Thi

 photo Copyof255_00211_zps7ce69e9f.jpg

Một cây cầu

Photobucket

Kilomet 23: Chợ Nam Si vùng thung lũng Nậm Thi

Photobucket

Kilomet 23: Ngôi làng bên dòng Nậm Thi

Photobucket

Kilomet 41: Thung lũng Nậm Thi


 photo Copyof260943_zpsf1a256e7.jpg

Kilomet 43

Photobucket 

Kilomet 67: Đường vào hầm

Photobucket

Kilomet 67: Đường ra khỏi hầm

Photobucket

Kilomet 67: Thác

 photo Copyof085_001_zps4218b718.jpg 
Ga La Ha Ti

 photo Copyof897_001_zpsb46afa3c.jpg

Kilomet 76: Ga La Ha Ti

Photobucket

Ga La Ha Ti - Một góc chụp khác

Photobucket

Các nhà ga trên tuyến đường khá đơn sơ, mang dáng dấp châu Âu

Photobucket

Kilomet 83: Tiếp nhiên liệu

Photobucket

Kilomet 83: Cây cầu như một mảng ren (dentelle)

  photo Copyof367_001_zpse0eb3248.jpg

Tầu qua cầu


 photo Copyof993_001_zps70a15828.jpg

Kilomet 83

 photo Copyof608_001_zps290bcc3a.jpg

Photobucket

Ảnh chụp thời gian muộn hơn với cửa hầm đã được xây


Photobucket

Đoàn tầu đầu tiên qua cầu ngày 30/03/1908


Photobucket

Góc chụp từ phía dưới


 photo Copyof382_001_zps6cae66b8.jpg

Kilomet 95: Thác

 photo Copyof257_001_zpsd211bb80.jpg
 
Thác Wan Tang
 
740_001

Thác Wan Tang


 photo Copyof752_001_zps70c622ba.jpg

Quang cảnh vùng thung lũng Nậm Thi, gần ga Wan Tang

559_001

Ga Wan Tang 

 photo Copyof260916_zps175646a3.jpg 
Thung lũng nhìn từ ga Wan Tang

001_001

Kilomet 99

997

Kilomet 99+700

Photobucket

Kilomet 102+350

Photobucket

Kilomet 105: Trên sân ga Pon Toun Tsing

 photo Copyof260926_zpsbb7ad819.jpg 
Khúc vòng khoảng kilomet 110


 photo Copyof355_0011_zps1e343e63.jpg

Kilomet 111: Cầu Chữ Nhân

287_001

Ảnh này ghi chú cầu tại km 112

Photobucket

Cầu được khởi công ngày 10-3-1907 và được khánh thành ngày 6-12-1908. Cầu có chiều dài 67.15m, rộng 4.22 m, vắt ngang vực thẳm giữa hai trái núi ở độ cao 100 m.

Photobucket

Mt trong những kiệt tác của lịch sử đường sắt thế giới.

 photo Copyof739_001_zps2876a813.jpg

Cầu được xây dựng theo kiểu thiết kế của tháp Eiffel, dáng vẻ của nó giống như một người khổng lồ đứng sừng sững, vươn đôi tay đẩy lùi vách đá, nhấc hai chân vượt qua những vách núi dựng đứng.

Photobucket

Tầu qua cầu Chữ Nhân

Photobucket

Ảnh chụp từ đường hầm trái núi bên này

Photobucket

Cho thấy đường hầm đầu cầu bên kia

Photobucket

Cận cảnh

(to be continued)

Nhận xét