Hình ảnh đường sắt Vân Nam - Việt Nam (1)

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Vân Nam kết nối giữa Hải Phòng và thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đó là một trong những dự án đường sắt gây kinh ngạc nhất đầu thế kỷ thứ 20. Phần trên lãnh thổ Trung Quốc, khởi công tháng Một năm 1904, được hoàn thành trong một thời gian kỷ lục 6 năm. Tuyến đường được khánh thành vào ngày 31 tháng Ba năm 1910. Nó được liệt kê vào ba công trình khó khăn nhất trong lịch sử nhân loại khi vượt qua những vùng núi cao, vực sâu hết sức hiểm trở. Hình ảnh về tuyến đường sắt này được các hãng sản xuất bưu ảnh khai thác rất nhiều vào thời gian đó.
Hợp lưu của dòng Nậm Thi và sông Hồng nhìn từ Cốc Lêu. Bên phải là Lào Cai, bên trái là Hà Khẩu
Thị trấn biên giới bên sông Hồng
Cầu đường sắt bắc qua dòng Nậm Thi
Cận cảnh cây cầu thời kì đầu
Hướng chụp từ Trung Quốc, thị trấn Lào Cai bên trái bức ảnh, bên kia sông Hồng là thị trấn Côc Lêu
Phụ ảnh với chú thích của người sử dụng xác định các địa danh

Trên cầu
Ảnh tô mầu làm mất khái niệm thời gian
Đặt đường ray
Được coi là kilomet O
Toàn cảnh dòng sông Nậm Thi với thị trấn Lào Cai và Hà Khẩu trên hai bờ
Toàn cảnh tuyến đường sắt dọc sông Nậm Thi
Kilomet 2 giai đoạn xây dựng (khoảng năm 1903)
Kilomet 23: Chợ Nam Si vùng thung lũng Nậm Thi
Kilomet 67: Thác

Ga La Ha Ti
Kilomet 76: Ga La Ha Ti
Ga La Ha Ti - Một góc chụp khác
Các nhà ga trên tuyến đường khá đơn sơ, mang dáng dấp châu Âu

Kilomet 83: Tiếp nhiên liệu

Kilomet 83: Cây cầu như một mảng ren (dentelle)
Tầu qua cầu

Kilomet 83

Ảnh chụp thời gian muộn hơn với cửa hầm đã được xây

Đoàn tầu đầu tiên qua cầu ngày 30/03/1908

Góc chụp từ phía dưới

Kilomet 95: Thác

Thác Wan Tang
Thác Wan Tang
Quang cảnh vùng thung lũng Nậm Thi, gần ga Wan Tang

Ga Wan Tang

Thung lũng nhìn từ ga Wan Tang

Kilomet 99
Kilomet 99+700
Kilomet 102+350
Kilomet 105: Trên sân ga Pon Toun Tsing

Khúc vòng khoảng kilomet 110
Kilomet 111: Cầu Chữ Nhân

Ảnh này ghi chú cầu tại km 112
Cầu được khởi công ngày 10-3-1907 và được khánh thành ngày 6-12-1908. Cầu có chiều dài 67.15m, rộng 4.22 m, vắt ngang vực thẳm giữa hai trái núi ở độ cao 100 m.
Một trong những kiệt tác của lịch sử đường sắt thế giới.
Một trong những kiệt tác của lịch sử đường sắt thế giới.
Cầu được xây dựng theo kiểu thiết kế của tháp Eiffel, dáng vẻ của nó giống như một người khổng lồ đứng sừng sững, vươn đôi tay đẩy lùi vách đá, nhấc hai chân vượt qua những vách núi dựng đứng.
Tầu qua cầu Chữ Nhân
Ảnh chụp từ đường hầm trái núi bên này
Cho thấy đường hầm đầu cầu bên kia
Cận cảnh
(to be continued)
Nhận xét
Đăng nhận xét